Cạnh tranh ngành kem nhìn từ que trân châu đường đen giao tận nhà

Chất lượng sản phẩm và màng lưới cung ứng là hai yếu rẻ chủ chốt ảnh hưởng đến cục diện ngành. Thêm đa dạng yếu tố đang làm nóng hơn cuộc đua thị phần mặt hàng kem lạnh.

Không lâu sau khi xuất hiện ở Đài Loan đầu hè năm nay, kem trân châu đường đen đã  mặt tại những địa chỉ online Việt Nam từ giữa tháng 5. Dù giá bán dao động vòng quanh 50.000 – 60.000 đồng mỗi que, mẫu kem này vẫn “cháy hàng”.

Theo số liệu thống kê dự đoán trên trang Statista, quy mô thị trường kem lạnh của Việt Nam năm 2019 ước đạt 74 triệu USD và giữ mức tăng trưởng kép hàng năm xấp xỉ 7,4% trong giai đoạn 2019 – 2023, cao hơn mức chung toàn thị trường đồ ngọt (4,8%). Kem lạnh là mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) điển hình được Kantar Worldpanel kể đến bởi trong lúc cả thị trường FMCG chỉ tăng 5,2% ở khu vực nông thôn (không kể 4 tỉnh thành lớn) thì ngành hàng Kem ghi nhận mức tăng trưởng gấp đôi và đạt mức tiếp cận người dùng cao nhất trong 3 năm qua. Tỷ lệ hộ sắm tại khu vực nông thôn đạt 26,8%, cao hơn mùa cao điểm các năm trước đó..

Nghiên cứu của Kantar Worldpanel cho biết trong hè 2018 bình quân mỗi hộ gia đình Việt Nam tiêu thụ 1,7 kg kem  số tiền chi cho mỗi dịp chọn bình quân là 26.000 đồng. Phân khúc giá tầm trung chiếm tỷ trọng lớn nhất nhưng nhu cầu ở phân khúc cao cấp cũng đang phổ biến hơn ở phổ biến tỉnh thành lớn.

Ở ngành kem, chất lượng sản phẩm tốt và hệ thống cung cấp mạnh là hai động lực then chốt để thành công. Sự gia nhập của các hãng kem ngoại, thuế nhập cảng mặt hàng từ phổ biến nhà nước mà Việt Nam ký Hiệp định FTA ưu đãi hơn, cộng đó là sự hậu thuẫn chế tạo của rộng rãi siêu thị ngoại hay việc phát triển mạng lưới sản xuất qua kênh online. Những thay đổi trên sở hữu thể làm cho nóng hơn cuộc đua thị phần mặt hàng kem lạnh.

Các kênh cung cấp trong ngành kem hiện tại chủ yếu hiện tại vẫn là các liên hệ luôn tiện lợi, cực kỳ thị, đại siêu thị. Ông lớn Kido Group vẫn giữ vị trí số 1 trong ngành kem về hệ thống phân phối, duy trì ở mức 70.000 điểm bán lẻ. Một số hãng kem mới như TH True Milk cũng mở mang khá nhanh. Dù chỉ mới vào ngành kem từ giữa năm 2018 nhưng kem của TH hiện được sản xuất tại khá phổ biến cực kỳ thị và hơn 200 địa chỉ bán lẻ chuyên bán các sản phẩm thuộc hệ sinh thái sữa của hãng này. Các hãng kem ngoại cũng tăng cường sự hiện diện khi theo chân những cực kỳ thị, chuỗi tiện dụng nước bên cạnh đang mang mặt rộng rãi hơn ở Việt Nam. Baskin-Robbins, chuỗi địa chỉ kem từ Mỹ, sau 7 năm trở lại thị trường Việt Nam tới nay cũng được mở ở 8 tỉnh, thành mang 35 cửa hàng.

Khó  thể đưa ra con số thống kê sở hữu bao nhiêu điểm bán kem trên internet. Điểm bán ấy sở hữu thể xuất hiện trên facebook hay các áp dụng gọi đồ. Báo cáo của Euromonitor cho biết hình thức bán lẻ trực tuyến đối sở hữu mặt hàng kem lạnh đã khởi đầu nâng cao trưởng trong năm 2017 dù doanh số vẫn còn vô cùng khiêm tốn. Euromonitor dự báo kênh online sẽ phát triển thành phổ biến hơn  người dùng Việt. Xu hướng này là hoàn toàn  thể ở ngành kem kể riêng và ngành dùng nhanh đề cập chung nhờ sự tăng trưởng dịch vụ giao hàng và kết nối trên không gian mạng.

Một hãng kem phải phổ biến thời gian để đưa vào phân phối sản phẩm mới, 1 vô cùng thị cũng cần thời gian để quyết định đặt sản phẩm nào lên kệ, nhưng các shop online lại mang thể quyết định nhanh hơn, kịp bắt sóng nhu cầu người dùng. Như trường hợp của kem trân châu đường đen, mang mặt tại Việt Nam chỉ hơn 1 tháng sau xuất hiện. Chi tổn phí vận chuyển đắt đỏ tất nhiên là 1 rào cản lớn. Tuy vậy, khi 1 hộp kem Đài Loan được mang tới tận cửa nhà, đó cũng là tín hiệu cho thấy các hãng kem bắt buộc gấp rút đổi mới mình từ cả sản phẩm lẫn bí quyết tiếp cận người tiêu dùng để giữ lợi thế trong môi trường cạnh tranh ngày một gay gắt hơn.

BÀI VIẾT KHÁC

Bài Viết Tương Tự